จำนอง ขายฝาก

แน่นอนว่าทุกคนที่นำทรัพย์สินมาจำนอง ขายฝากนั้น ต่างต้องการได้เงินเพื่อนำไปใช้จ่ายกันอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้การจำนองและการขายฝากจะมีลักษณะที่แตกต่างกันเป็นอย่างมาก รวมทั้งในเรื่องของเงินที่ผู้จำนองและผู้ขายฝากจะได้รับด้วยเช่นกัน ดังนั้นหากใครต้องการรับเงินจากการจำนองและการขายฝาก มาดูกันเลยว่าการจำนองและการขายฝากในรูปแบบไหน จะมีโอกาสได้รับเงินมากที่สุด 

จำนอง ขายฝาก ไขข้อสงสัยการจำนองคืออะไร 

สำหรับการจำนอง ขายฝาก หรือการจำนองนั้น เชื่อว่าทุกคนต่างคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ซึ่งการจำนองจะเป็นการทำนิติกรรมในรูปแบบหนึ่ง ที่เป็นการนำอสังหาริมทรัพย์ อย่างเช่น บ้าน คอนโด หรือที่ดินที่เราครอบครองอยู่มาเป็นหลักประกันการชำระหนี้แก่ผู้รับจำนอง หรือพูดง่าย ๆ คือ การนำอสังหาริมทรัพย์ไปให้คนที่รับจำนอง เพื่อแลกเงินก้อนหนึ่งมา โดยที่ผู้รับจำนองจะได้ดอกเบี้ยตามข้อจกลงเป็นค่าตอบแทน แต่หากเราไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามที่ตกลงกันไว้ ผู้รับจำนองสามารถยื่นฟ้องเพื่อเรียกค่าเสียหายจากเราได้ในทันที 

การขายฝากคืออะไร มีลักษณะอย่างไรบ้าง 

ในส่วนของการจำนอง ขายฝาก หรือการขายฝากนั้น เชื่อได้เลยว่าหลาย ๆ คนยังไม่ค่อยรู้จักกันอย่างแน่นอน ซึ่งจะเป็นการทำนิติกรรมที่มีความคล้ายคลึงกับการจำนอง โดยที่เราจะต้องนำอสังหาริมทรัพย์ไปให้กับผู้รับซื้อฝาก และได้เงินก้อนกลับมา โดยที่ผู้รับซื้อฝากจะได้ผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยเช่นเดียวกัน แต่การขายฝากจะมีความแตกต่างจากการจำนองตรงที่ กรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ที่นำไปขายฝาก จะตกไปเป็นของผู้ซื้อฝากทันที ดังนั้นเราจะต้องไถ่ถอนคืนภายในระยะเวลา 10 ปี เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกยึดทรัพย์สินที่ขายฝากไปนั่นเอง 

ความแตกต่างระหว่างการจำนองและการขายฝาก 

สำหรับความแตกต่างในการจำนอง ขายฝากนั้น จะต้องยอมรับเลยว่ามีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก แต่จะแตกต่างในเรื่องใดบ้างนั้น ไปดูกันเลย 

  • วงเงินที่ได้รับ: การจำนองจะได้รับเงินไม่เกิน 30% ของราคาประเมิน ส่วนการขายฝากจะได้รับเงินตามที่ตกลงกันไว้ 
  • กรรมสิทธิ์: กรรมสิทธิ์ของการจำนองจะยังเป็นของผู้จำนอง และสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินที่นำไปจำนองได้เหมือนเดิม ส่วนการขายฝากกรรมสิทธิ์จะตกไปเป็นของผู้รับซื้อฝากทันที แต่สามารถไถ่ถอนเพื่อของกรรมสิทธิ์คืนได้ 
  • อัตราดอกเบี้ย: การจำนองและการขายฝากจะมีอัตราดอกเบี้ยงสูงสุดไม่เกิน 15% ต่อปีเท่ากัน 

จะเห็นได้เลยว่าจำนอง ขายฝากมีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของวงเงินที่ได้รับ หรือกรรมสิทธิ์ในการครอบครองทรัพย์สินต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน ดังนั้นในส่วนนี้เราจำเป็นต้องศึกษาให้ดีก่อนว่า เราควรจำนองหรือขายฝาก ที่จะตอบโจทย์เราได้มากที่สุด 

Explore More

อายุการใช้งานของกล่องลูกฟูก

กล่องลูกฟูก
December 21, 2023 0 Comments 1 tag

กล่องลูกฟูกเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากมีความแข็งแรง ทนทาน สามารถปกป้องสินค้าภายในได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีรูปแบบและดีไซน์ที่หลากหลาย จึงทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม

5 เหตุผลว่าทำไมบ้านเดี่ยวในอยุธยาถึงน่าลงทุน

บ้านเดี่ยวอยุธยา
July 1, 2023 0 Comments 1 tag

การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในไทยนั้นได้รับความสนใจอย่างมากจากทั้งคนไทยและคนต่างชาติ เนื่องจากการเติบโตที่มั่นคงและผลตอบแทนที่คุ้มค่า อยุธยาเป็นเมืองหลวงเก่าที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมอันเก่าแก่และอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวและพื้นที่อุตสาหกรรมที่สำคัญมากๆแห่งหนึ่งในประเทศไทย บทความนี้จะเล่าถึงเหตุว่าทำไมการลงทุนในบ้านเดี่ยวอยุธยาจึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจ 1. การเติบโตทางเศรษฐกิจ เศรษฐกิจของอยุธยาเกิดจากภาคอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวที่ค่อนข้างมั่นคง เมืองนี้เป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจ ทำให้เกิดการส่งเสริมการสร้างงาน และผลักดันให้ผู้คนต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นในจังหวัดอยุธยา การลงทุนซื้อบ้านไว้ในอยุธยา คุณสามารถปล่อยเช่า หรือเก็งกำไรค่าที่ดินเพื่อขายในอนาคตได้ 2. การเติบโตของการท่องเที่ยว อยุธยาถูกจัดว่าเป็นมรดกโลกอีกแห่งหนึ่งที่องค์การยูเนสโกแต่งตั้งให้ อยุธยายังคงดึงดูดใจนักท่องเที่ยวทั่วโลกด้วยวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของประเทศไทย นำไปสู่การเติบโตอย่างต่อเนื่องของการท่องเที่ยว ส่งผลดีต่อตลาดและการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ทำให้การลงทุนในบ้านเดี่ยวอยุธยาสามารถสร้างกำไรได้ 3. การเปิดตัวของ EEC EEC หรือโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ที่จะพัฒนาสามจังหวัดอย่าง ชลบุรี ระยองและฉะเชิงเทรา โครงการนี้ส่งผลหลายอย่างต่อเศรษฐกิจประเทศไทย และแน่นอนว่าอสังหาริมทรัพย์ก็เป็นส่วนหนึ่งในนั้น